Tầm quan trọng của việc học Tiếng Việt tại EraSchool

5/5 - (1 bình chọn)

Tiếng Việt, Văn học là một trong những môn học quan trọng và cần thiết ở mọi cấp học. Học sinh cần học Tiếng Việt để giao tiếp, để cảm nhận văn hoá, để phát triển tư duy Ngôn ngữ, để truyền đạt ý tưởng và cảm xúc của mình một cách chính xác và biểu cảm.

Chương trình Tiếng Việt tại EraSchool được xây dựng bám sát khung chuẩn kiến thức của Bộ Giáo dục về Ngữ âm, Từ vựng, Cú pháp, Văn bản. Với sự kết hợp, tinh lọc những nét hay của các bộ sách giáo khoa mới với phương pháp tiếp cận giáo dục hiện đại của nhóm Cánh Buồm. Học sinh được trang bị phương pháp, tư duy, sự tự tin và chủ động nhờ vào việc được làm và làm được trong từng giờ học.

Qua những giờ trải nghiệm thực tế, học sinh tự tìm ra thao tác học, nắm chắc phương pháp, biết cách tự học; biết cảm thụ cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ, sử dụng văn nói, văn văn viết chính xác, linh hoạt, uyển chuyển và tinh tế. Học sinh yêu tiếng Việt, yêu sách, biết làm thơ, ca, hò, vè, tốc độ đọc tốt và ít mắc lỗi chính tả.

Steam Phuong Phap Giao Duc Hien Dai

Quá trình học tiếng Việt tại EraSchool bao gồm:

Lớp 1: Trẻ học ngữ âm theo phương pháp mô hình hóa, ghép âm, ghép vần theo quy luật. Sau đó trẻ học cách đóng vai, dùng các ngôn ngữ mình học được để thể hiện cảm xúc, sự đồng cảm của mình khi quan sát những hiện tượng xảy ra xung quanh cuộc sống. Ví dụ như đồng cảm với các tác phẩm nghệ thuật tranh Đông hồ, đồng cảm với các nhân vật ngoài xã hội…

Lớp 2: Trẻ phát triển ngôn ngữ Tiếng Việt với các từ vựng theo chủ đề (Từ láy, từ mượn, từ Hán Việt và các từ ngữ xung quanh cuộc sống của trẻ). Từ các chủ đề đó, trẻ có thể viết nên những từ có nghĩa, những từ cảm nhận về cuộc sống. Trẻ được đóng kịch, viết truyện nhằm tư duy phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên. Trẻ sử dụng ngôn ngữ học được để tưởng tượng, sáng tác nên những câu chuyện thú vị trong cuộc sống.

Lớp 3: Trẻ bắt đầu biết cách tạo ra các loại câu, phân tích câu và biết sử dụng chúng vào trong các hoàn cảnh cụ thể. Trẻ bắt đầu dùng Ngôn ngữ để liên tưởng, thay thế hình tượng này bằng hình tượng khác có mối liên quan với nhau. Từ đó trẻ có thể tự làm ra các sản phẩm như sơ đồ liên tưởng, bản đồ tư duy (Mind map), ghi chép Sketchnote…

Lớp 4: Trẻ bắt đầu được học văn bản, bố cục một bài viết chặt chẽ, viết tiểu luận nêu rõ quan điểm, ý kiến cá nhân. Từ đó trẻ bắt đầu sáng tạo ra một tác phẩm thơ, truyện, kịch bản phim, kịch bản hội thảo…

Lớp 5: Trẻ được phân biệt các dạng hoạt động ngôn ngữ khác nhau trong các tình huống cụ thể. Ví dụ như ngôn ngữ ngoại giao, ngôn ngữ văn phòng, ngôn ngữ pháp luật…Ứng dụng vai trò của ngôn ngữ trong các hoạt động nghệ thuật đa dạng như Nhạc họa, kịch nghệ…

Lớp 6: Trẻ bắt đầu nghiên cứu để hiểu sâu, hiểu kỹ hơn về ngôn ngữ Việt, cái hay cái đẹp của Ngôn ngữ và văn hóa Dân tộc mình. Sự nghiên cứu này giúp trẻ hình thành cảm hứng nghệ thuật để có thể sáng tác ra các Tác phẩm thơ, tác phẩm tự sự, tác phẩm hội họa, tác phẩm âm nhạc…

Tóm lại, Tiếng Việt là môn học không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển tri thức, nhân cách, tư duy của trẻ tại Trường PTLC Sinh thái EraSchool. Đây chính là bước đệm để hình thành nên một công dân toàn cầu trong tương lai.

Mo Hinh Phuong Phap Giao Duc Steam

Đông Cao, Tráng Việt, Mê Linh, Hà Nội

tuyensinh1@eraschool.edu.vn

0899 889 818

eraschool.edu.vn